Người TP.HCM Thích Mua Nhà Ở Đâu Nhất?

  • Phạm Nam
Trong 4 tháng đầu năm, sức mua bất động sản TP.HCM dịch chuyển về các quận huyện thuộc khu Tây TP.HCM như Bình Tân, quận 12 và Củ Chi.

Nhu Cầu Mua Bất Động Sản Khu Tây Tăng Mạnh Trong Quý 1/2024

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trong 4 tháng đầu năm 2024, đơn vị này đã xử lý hơn 120.000 hồ sơ giao dịch nhà đất, tăng 13% so với cùng kỳ 2023, tương đương tăng 15.000 hồ sơ. Giao dịch chủ yếu tập trung lớn nhất ở 4 địa phương là TP.Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 12 và huyện Củ Chi. Trong đó các quận huyện khu Tây có thanh khoản tích cực hơn hẳn.
Nhieu-du-an-can-ho-tai-khu-Tay-TP.HCM-ghi-nhan-thanh-khoan-tot-trong-4-thang-dau-nam
Nhieu-du-an-can-ho-tai-khu-Tay-TP.HCM-ghi-nhan-thanh-khoan-tot-trong-4-thang-dau-nam
Giao dịch nhà đất sôi động hơn giúp nguồn thu từ đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của TP.HCM được hơn 2.500 tỷ đồng, tăng 859 tỷ đồng so với cùng kỳ. Theo dự báo của Sở Tài nguyên và Môi trường, sức mua bất động sản TP.HCM quý 2/2024 sẽ duy trì ở mức xấp xỉ 100.000 hồ sơ, giúp nguồn thu tiếp tục đảm bảo.
Dữ liệu nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, nhu cầu giao dịch bất động sản TP.HCM có sự tăng trưởng ấn tượng ở loại hình căn hộ và đất nền. Trong đó, những địa phương có lượt tìm kiếm nhà đất nhiều nhất TP.HCM thời gian qua đang tập trung về khu Tây và khu Đông.
Cụ thể, nhiều quận huyện khu Tây đã ghi nhận số lượng tìm kiếm bất động sản tăng mạnh như Bình Tân (+69%), quận 12 và Tân Phú (+77%), Bình Chánh (+71%). Đây cũng là những khu vực ghi nhận mức độ quan tâm mua bất động sản tăng mạnh nhất TP.HCM trong tháng 3 vừa qua.
Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và S22M Savills, cho biết trong quý 1/2024, 61% giao dịch căn hộ TP.HCM rơi vào phân khúc nhà vừa túi tiền, và phần lớn rổ hàng phân khúc này tập trung ở khu Tây. Sức mua bất động sản tăng mạnh được cho là nhờ sự tác động của chính sách và lãi suất, kết hợp với các chính sách bán hàng hấp dẫn được chủ đầu tư đưa ra như hỗ trợ lãi suất, kéo giãn thanh toán, hỗ trợ trả góp… đã giúp kích cầu cho thị trường.
Thực tế trong 4 tháng đầu năm 2024, khu Tây luôn là thị trường ghi nhận nhiều dự án có thanh khoản tích cực nhất TP.HCM. Ví như một dự án tại Bình Tân ghi nhận gần 1.000 căn hộ được tiêu thụ trong vài tháng ra mắt.
Hay một số dự án mở bán giai đoạn tiếp theo cũng nhận được sự quan tâm tích cực từ thị trường là Akari City của Nam Long. Trong đợt bán tháng 4 vừa qua, dòng căn hộ AK NEO thuộc dự án này tiếp tục đem về doanh số bán hàng 250 tỷ đồng trong một buổi sáng mở bán.
Môi giới dự án chia sẻ, chủ đầu tư tung ra chính sách thanh toán chia nhỏ thành 5 đợt đến khi nhận nhà, hỗ trợ cho vay không trả gốc trong 2 năm và cho người mua trả lãi suất cố định 1%/năm. Như vậy, khi mua căn hộ gần 3 tỷ đồng (tương đương 45 triệu đồng/m2), số tiền duy nhất khách hàng trả là lãi suất cố định tương đương 2,5 triệu mỗi tháng đến hết tháng 8/2026. Nhờ thanh toán dễ thở nên dự án được nhiều người mua nhà an tâm xuống tiền.
Không chỉ TP.HCM, bất động sản đang triển khai tại các tỉnh giáp khu Tây TP.HCM cũng được người mua nhà quan tâm hơn thời gian qua. Một trong số ít căn hộ vừa túi tiền đang chào bán tại Long An là Ehome Southgate của Nam Long trong đợt mở bán mới đây đã ghi nhận doanh thu khả quan, tỷ lệ giao dịch thành công vượt qua kỳ vọng trước đó từ chủ đầu tư. Dự án này có giá bán chỉ từ 1 tỷ đồng/căn, thu hút không chỉ nhóm khách hàng địa phương mà cả nhiều gia đình trẻ tại TP.HCM cũng chọn về đây an cư sinh sống.

Sức Hút Đến Từ Đâu?

Xu hướng dịch chuyển sức mua bất động sản từ khu Đông sang khu Tây TP.HCM không chỉ mới diễn ra trong năm 2024, trước đó từ 2022-2023 thị trường khu Tây đã liên tục ghi nhận tăng trưởng sức cầu.
 
Xét trên nguồn cung, khu Đông (nay là TP.Thủ Đức) vốn là địa bàn hội tụ rất nhiều dự án bất động sản, mua bán sôi động. Còn khu Tây (quận Bình Tân, quận 6, quận 8, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh…) nguồn cung ít ỏi nên thanh khoản ổn định, không “nóng” bằng. Dù hiện tại nguồn cung chưa có nhiều khoảng cách giữa hai khu vực song lực cầu đã có sự thay đổi rõ nét.
 
Nếu khu Đông vẫn nghiêng về dòng sản phẩm cao cấp, hạng sang giá trung bình từ 60-120 triệu đồng/m2, thì khu Tây đang còn những dự án căn hộ có mức giá 40-50 triệu đồng/m2. Nguồn cung vừa túi tiền này đã giúp khu Tây TP.HCM “vượt mặt” lượng khách tìm mua bất động sản so với khu Đông, nhờ đánh trúng nhóm khách có nhu cầu ở thực.
Nguồn cung BĐS khu Tây chưa tương xứng với sức mua bất động sản khu vực này.
Nguồn cung BĐS khu Tây chưa tương xứng với sức mua bất động sản khu vực này.
Tuy nhiên, dòng tiền chảy về khu vực phía Tây tăng mạnh, đồng thời cũng khiến thị trường đặt ra thách thức khi mà nguồn cung hiện hữu tại đây vẫn không đủ cung cấp cho nhu cầu thị trường.
 
Dữ liệu trực tuyến cũng cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, khu Đông có 6 dự án mở bán, khu Nam khiêm tốn hơn nhưng cũng có thêm 3 dự án mới ra mắt. Riêng khu Tây chỉ có duy nhất 1 dự án mới và 1 dự án hiện hữu mở bán tiếp theo. Nhu cầu cao nhưng thiếu sản phẩm cũng là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều dự án tại khu vực này vừa mở bán đã cháy hàng.
 
Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc thị trường nhà ở CBRE Việt Nam, dòng tiền trong thị trường bất động sản sẽ tiếp tục hướng đến khu vực phía Tây vì đây là thị trường còn nhiều dư địa phát triển. Không chỉ có quỹ đất dồi dào, hạ tầng phát triển, khu vực này còn có tốc độ phát triển kinh tế nhanh với lợi thế đến từ dân số và các khu công nghiệp, khu chế xuất. Do đó, khu vực này không chỉ hút khách hàng mua nhà ở thực mà còn hấp dẫn các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản dòng tiền, nắm giữ đất, nhà riêng, căn hộ trong dài hạn.
 
Trong tương lai gần, khu vực phía Tây như Bình Tân, Bình Chánh sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư và làm tiền đề để các chủ đầu tư tập trung phát triển các dự án thương mại cũng như dự án nhà ở xã hội mới.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *