Chuyên Gia Hiến Kế “Hạ Nhiệt” Chung Cư Hà Nội

  • Phạm Nam
Trên thực tế, khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, chung cư Hà Nội đã không còn sốt nóng như thời điểm đầu năm. Tuy nhiên, nhìn chung, mặt bằng giá chung cư vẫn đang neo ở mức cao. Nhiều chuyên gia đã “hiến kế” để giảm giá chung cư Hà Nội.

Chung Cư Hà Nội Hạ Nhiệt, Giá Vẫn Neo Cao

Liên tiếp tăng trưởng mức độ quan tâm và lượng tin đăng trong nhiều tháng liên tiếp nhưng báo cáo thị trường bất động sản tháng 4/2024 ghi nhận mức độ quan tâm tới chung cư Hà Nội đã có sự sụt giảm. Cụ thể, lượng tìm kiếm căn hộ chung cư trên cả nước giảm 13% so với tháng trước, lượng tin đăng bán cũng giảm nhẹ 3%. Riêng với chung cư Hà Nội, mức độ quan tâm giảm 23% so với tháng trước. Tuy nhiên, dù mức độ quan tâm giảm nhưng giá đăng bán vẫn đang duy trì mức cao. Lịch sử giá cho biết, so với tháng trước, giá bán phân khúc chung cư bình dân (dưới 30 triệu đồng/m2) trong tháng 4/2024 tăng 12% so với tháng trước. Căn hộ trung cấp (30-50 triệu đồng/m2) cũng tăng 5% và cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) tăng 3%.
Giá chung cư Hà Nội vẫn neo cao dù mối quan tâm đã sụt giảm.
Giá chung cư Hà Nội vẫn neo cao dù mối quan tâm đã sụt giảm.
Nhìn nhận về thực tế trên, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc cho biết, giá chung cư tăng quá cao và liên tục khiến nhiều người mua thực “tạm gác” lại ý định tìm mua nhà. Các nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này đã được chỉ ra nhiều lần là sự khan hiếm trầm trọng nguồn cung do ách tắc vấn đề pháp lý và nguồn vốn. Bên cạnh đó, lạm phát đang đẩy giá nguyên vật liệu leo thang, chi phí nhân công đắt đỏ… Các chi phí này cộng vào giá thành khiến giá căn hộ chung cư Hà Nội khó giảm.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, kể từ năm 2018 đến nay, các điểm nghẽn về pháp lý và nguồn vốn nhằm kiểm soát thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch và lành mạnh đã khiến nguồn cung nhà ở, trong đó có chung cư Hà Nội sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng đã gây áp lực lên nguồn cung khiến giá chung cư Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng mới. Đáng chú ý là tốc độ tăng giá chung cư Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lại nhanh hơn hơn tốc độ gia tăng thu nhập của người dân rất nhiều.

Hạ Nhiệt Chung Cư Hà Nội Bằng Cách Nào?

Để “kìm” lại đà tăng giá của chung cư Hà Nội, Tiến sĩ Vũ Đình Ánh – Chuyên gia tài chính – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả – Bộ Tài chính cho rằng, chung cư Hà Nội tăng nóng thời gian qua là có yếu tố thổi giá. Biến động giá nhà chung cư Hà Nội nói riêng và chung cư nói chung phụ thuộc khá nhiều vào chính sách, cụ thể là 3 luật từ Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản. “Chúng ta chưa có đầy đủ công cụ hạn chế mức thấp nhất hạn chế thổi giá, đầu cơ bất động sản. Thực trạng thổi giá chung cư thời gian qua cần bình tĩnh phân tích từng nguyên nhân để có giải pháp”, ông Ánh nhấn mạnh.
Nhiều chuyên gia đã "hiến kế" để giảm giá chung cư Hà Nội.
Nhiều chuyên gia đã “hiến kế” để giảm giá chung cư Hà Nội.
Vị chuyên gia cho rằng với những diễn biến của giá chung cư Hà Nội gần đây, các cơ quan chức năng cần phân tích, đánh giá cụ thể diễn biến thị trường giá chung cư ở Hà Nội, thậm chí giá chung cư ở TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ… Hướng phân tích, đánh giá phải chỉ rõ trong diễn biến đó, cái nào do nguyên nhân thực tế. Các biện pháp xử lý nên hạn chế sử dụng công cụ hành chính mà dùng biện pháp kinh tế.
Ông Phạm Đức Toản – Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ cho rằng, chung cư Hà Nội đã liên tiếp tăng giá trong bối cảnh thị trường bất động sản vô cùng khó khăn. Sụt giảm nguồn cung trầm trọng trong vòng 5 năm gần đây là nguyên nhân của thực trạng này. Hiện nguồn cung của thị trường chủ yếu đến từ các dự án lớn khởi công tập trung ở ven đô, còn các dự án đơn lẻ vẫn tắc nghẽn nguồn cung. Trong khi đó, nhà ở xã hội tại các thành phố lớn vẫn vô cùng nhỏ giọt. Năm 2023, Hà Nội có duy nhất một dự án nhà ở xã hội mở bán là ở Trung Văn. Trong khi lượng di dân lớn, mỗi năm Hà Nội có thêm 100.000 người.
 
Ông Toản cho rằng, để giảm giá chung cư Hà Nội không nên dùng mệnh lệnh hành chính mà phải theo quy luật kinh tế. Ông Toản đề xuất, cơ quan quản lý cho phát triển song song 2 thị trường. Một là nhà ở thương mại, một là nhà ở xã hội. Đặc biệt, nhà ở xã hội phải có bàn tay nhà nước hỗ trợ tối đa. Sự phát triển song song của hai thị trường này sẽ góp phần làm giảm giá chung cư Hà Nội.
Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *