Căn Hộ Cho Thuê Hà Nội Được Giới Đầu Tư “Săn Lùng”

  • Phạm Nam
Giá căn hộ trên thị trường mua bán liên tục tăng cao đã thúc đẩy thị trường căn hộ cho thuê tiếp tục phát triển, lực cầu dồi dào và được giới đầu tư săn lùng.

Căn Hộ Cho Thuê Vẫn Đón Lực Cầu Dồi Dào

Trong khi môi giới căn hộ hoạt động trên thị trường mua bán ghi nhận sự sụt giảm của lượng khách tìm mua trong hơn một tháng qua do giá căn hộ liên tục tăng mạnh, thì trên thị trường căn hộ cho thuê, môi giới vẫn hoạt động rất tích cực. Giá căn hộ tăng quá nhanh và mạnh khiến căn hộ cho thuê trở thành lựa chọn của nhiều người.
Thị trường căn hộ cho thuê vẫn đón lực cầu dồi dào. Ảnh: Vnexpress
Anh Thành Nhân, môi giới căn hộ cho thuê quận Cầu Giấy cho biết, lượng khách tìm thuê căn hộ trong tháng 5 tăng khoảng 20% so với tháng trước nhưng nguồn hàng lại không có nhiều biến động khiến việc tìm căn phù hợp cho khách thuê trở nên vất vả, khó khăn hơn. Sự tăng trưởng lực cầu của thị trường căn hộ cho thuê, theo anh Nhân đến từ việc trong hơn một tháng qua, rất nhiều khách hàng từ tìm mua đã chuyển sang tìm thuê khi giá căn hộ liên tục nhảy múa.
Thừa nhận thực tế này, chị Nguyễn Phương Quỳnh, môi giới căn hộ quận Nam Từ Liêm cho biết, chị đã “tuột” mất rất nhiều khách hàng tìm mua căn hộ trong khoảng 2 tháng qua. “Có nhiều khách mục đích ban đầu là mua nhà và tôi cũng dẫn đi xem rất nhiều căn hộ nhưng giá quá cao khiến họ thay đổi ý định, từ tìm mua sang tìm thuê. Tôi lại không chuyên mảng cho thuê nên “tuột” mất khách”, chị Quỳnh chia sẻ.
Chính bởi lực cầu dồi dào này mà thị trường căn hộ cho thuê vẫn hấp lực mạnh giới đầu tư. Cũng theo chị Quỳnh, ở thời điểm hiện tại, khi giá căn hộ chung cư trên thị trường mua bán chững lại, người mua ở thực giữ tâm lý nghe ngóng, chờ đợi thì nhiều người trong giới đầu tư vẫn tiếp tục mua vào. “Lượng nhà đầu tư tìm mua ở thời điểm thị trường chững này đang áp đảo người mua ở thực. Cơ sở cho việc mua vào là nhóm nhà đầu tư nhận định, giá căn hộ chung cư sẽ vẫn tăng tiếp trong thời gian tới khi bài toán nguồn cung chưa thể “gỡ” ngay được, cùng với đó, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thời gian tới với các thay đổi như như bỏ khung giá đất, bảng giá được cập nhật hàng năm, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường… có thể khiến giá bất động sản tăng”, chị Quỳnh cho biết.
Anh Vũ Văn Quang, môi giới căn hộ quận Thanh Xuân cho biết, rất nhiều nhà đầu tư khi nắm được diễn biến giá căn hộ trên thị trường mua bán đang chững lại, thậm chí cắt lỗ do một số nhà đầu tư trước đó đu đỉnh thì đều tìm cách mua vào. Trước mắt, thị trường mua bán căn hộ chưa thể có sóng sau giai đoạn tăng nóng nên những nhà đầu tư này chọn phương án cho thuê, chờ đợi đợt tăng giá mới của thị trường.

Đầu Tư Căn Hộ Cho Thuê Cần Lưu Ý Điều Gì?

Nhìn nhận về xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng đầu tư căn hộ cho thuê trong dài hạn với mục đích cho thuê lấy dòng tiền là lựa chọn có thể cân nhắc. Bởi lẽ Lịch sử giá và dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn đã đưa ra những thông tin đáng chú ý: tăng trưởng lợi nhuận đầu tư chung cư (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) trong giai đoạn 2015 – 2023 đạt đến 97%, đứng vị trí số 1 so với các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm, ngoại tệ.
Đầu tư căn hộ cho thuê được đông đảo giới đầu tư lựa chọn trong bối cảnh thị trường hiện tại. Ảnh: Tạp chí Tài chính
Bên cạnh đó, bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu Savills cho biết, thông thường, khi xác định đầu tư căn hộ để cho thuê, nhà đầu tư sẽ ưu tiên những chung cư đã bàn giao và đã có sổ hồng để có thể vay ngân hàng. Đây là thời điểm phù hợp để đầu tư căn hộ cho thuê, bởi trong 3-5 năm tới, nguồn cung căn hộ sẽ vẫn khan hiếm do quỹ đất phát triển dự án không còn nhiều. Vì thế, sau khoảng thời gian khai thác cho thuê, nhà đầu tư có thể bán ra để hưởng chênh lệch giá theo thời gian, trong khi có thêm dòng tiền từ cho thuê.
Hiện tại, cơ hội tiếp cận nhà chung cư của người dân ngày một khó khăn khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp sẽ có mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận khi các chi phí đầu vào đều tăng cao. Điều này phần nào lý giải xu hướng nhiều gia đình trẻ chưa đủ tài chính mua nhà chọn căn hộ cho thuê thay vì mua.
Dù vậy, đối với nhà đầu tư, việc mua nhà để chờ tăng giá hay khai thác căn hộ cho thuê thời điểm này cũng cần tính toán kỹ. Hiện tại, chính sách bán hàng của các chủ đầu tư rất tốt, nhưng người mua nhà cần phải lưu ý về uy tín của chủ đầu tư đó, bởi việc đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn là một chuyện, còn thực hiện được hay không lại là chuyện khác. Trên thực tế, không ít trường hợp vì nhiều lý do mà chủ đầu tư dự án “đứt gánh giữa đường”, không thể thực hiện hết cam kết với người mua nhà.
Việc sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng để mua nhà cũng cần lưu ý. Thông thường, các ngân hàng đưa ra gói vay với lãi suất ưu đãi trong khoảng thời gian cố định (2-3 năm), sau đó lãi suất sẽ được thả nổi. Vì vậy, nhà đầu tư phải cân nhắc rất kỹ tình trạng tài chính của mình, tránh vay quá nhiều dẫn đến gánh nặng trả nợ lớn. Bởi nếu vay mà không trả được thì phải bán tháo, dẫn đến chịu lỗ, hoặc là sẽ phá vỡ cam kết với ngân hàng. Lúc này, khoản vay sẽ bị đưa vào danh sách tín dụng xấu, ảnh hưởng tới việc vay vốn sau này, ảnh hưởng tới suất đầu tư căn hộ cho thuê.
Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *