Vay Mua Nhà Vẫn Nhiều Khó Khăn

  • Phạm Nam
Đi vay mua nhà vẫn là chuyện khó khăn với nhiều người trong bối cảnh lãi suất thả nổi vẫn lên đến 11-13% và tiếp cận vốn vay không dễ.

Vay Mua Nhà: Lãi Suất Vẫn Là Rào Cản

Tham khảo thông tin về lãi suất vay mua nhà nhiều ngân hàng, thấy có phần “êm êm” nên chị Hoài Thương (quận Bình Tân, TP.HCM) bắt đầu kế hoạch tìm nhà an cư. Vợ chồng chị có 1,5 tỷ đồng tích lũy, tính đi vay thêm khoảng 2 tỷ đồng nữa để mua lại một căn nhà riêng 45m2 tại phường Bình Hưng Hòa, Bình Tân.
Tiếp cận vốn vay mua nhà vẫn khó khăn và lãi suất được nhận định là vẫn khá cao.
Tiếp cận vốn vay mua nhà vẫn khó khăn và lãi suất được nhận định là vẫn khá cao.
Khi liên hệ với ngân hàng, chị được tư vấn làm thủ tục vay vốn, thẩm định kiểm tra lịch sử tín dụng, điểm tín dụng, thẩm định thực tế nơi cư trú, nơi làm việc, định giá tài sản thế chấp, chứng minh tài chính… Cứ ngỡ như vậy là xong thì sau đó lại tiếp tục phát sinh thêm nhiều vấn đề chứng từ chứng minh, yêu cầu về lập thẻ tín dụng, các khoản gửi tiết kiệm… mới được áp dụng mức lãi suất ưu đãi 7%. Nếu không đáp ứng được yêu cầu thì lãi vay ưu đãi năm đầu là 8,5% và thả nổi sẽ là 11,5%.
Xem thêm:
“Nhiều người đi trước cũng tư vấn lãi suất ngân hàng sẽ có khá nhiều cách tính toán, mức ưu đãi cũng áp dụng được 1 năm đầu tiên và phải kèm nhiều điều kiện. Khả năng cao các năm sau lãi suất sẽ lại tăng. Vì vậy tôi cần tính toán trước khi vay mua nhà”, chi Thương chia sẻ.
Còn chị Thanh (quận 9, TP.HCM) khi liên hệ một ngân hàng thương mại vay mua nhà cũng được cho biết phải đáp ứng khá nhiều yêu cầu từ phía ngân hàng mới được áp dụng mức lãi suất ưu đãi 7% trong 1 năm và 8,5% trong 2 năm đầu. Còn nếu chỉ vay thế chấp thì lãi suất năm đầu là 8,5%, thả nổi có thể vào tầm 12,5%. Ban đầu tính vay 2 tỷ đồng nhưng với tình hình lãi suất vay mua nhà nhiều khả năng sẽ tăng trong năm tới, chị phân vân sợ thu nhập có biến động sẽ không gánh nổi lãi vay.
Cũng vay ngân hàng 1,2 tỷ đồng để mua nhà quận Thủ Đức, TP.HCM, chị Thanh Huyền cho biết sau thời gian ưu đãi lãi suất ngân hàng đang áp dụng cho khoản vay của gia đình chị là 13%/năm. Lãi suất cao khiến chi tiêu trong gia đình chị phải thắt lưng buộc bụng. “Ngân hàng có lãi suất thấp thì thủ tục vay không dễ, ngân hàng nào dễ tiếp cận vốn vay thì lãi suất lại cao. Vậy nên có bạn bè nào đang tính vay mua nhà, tôi cũng khuyên họ cần xem xét kỹ để tránh áp lực tài chính dẫn đến bể nợ”, chị Huyền cho hay.

Lãi Suất Vay Vẫn Cao So Với Kỳ Vọng Người Mua

Theo khảo sát tâm lý người dùng bất động sản vừa được Batdongsan.com.vn công bố mới đây về mức lãi suất bao nhiêu là hợp lý để vay mua nhà, hơn 50% người tham gia cho rằng, lãi suất vay mua nhà dưới 8% là hợp lý, 29% chấp nhận mức lãi suất từ 8-10%, chỉ 10% chấp nhận đi vay với lãi suất từ 10-13% (tính theo mức thả nổi). Tuy nhiên, hầu hết người đang đi vay mua nhà đều chia sẻ, họ vẫn phải vay với lãi suất trung bình trên 11,5-13%.
Cũng theo kết quả từ khảo sát này, trong một năm qua, nhóm khách hàng mua bất động sản phần lớn là ở độ tuổi trung niên và 48% trong đó sử dụng dòng tiền tích lũy chứ không đi vay mua nhà.
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, cho hay dù nhu cầu tìm mua nhà đã tăng lên đáng kể trong quý 2/2024 nhưng tỷ lệ thanh toán thành công vẫn chưa cao. Bởi nhiều người lo ngại trong khoảng vài tháng đến nửa năm tới, lãi suất ngân hàng tăng, “nước nổi bèo nổi”, lãi suất thả nổi cũng sẽ tăng mạnh nên chưa dám vay ngân hàng để mua nhà.
Mặc dù lãi suất cho vay mua nhà “đua” giảm nhưng đây chỉ là lãi suất ưu đãi áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định tùy theo chương trình tín dụng của từng ngân hàng. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ thả nổi theo công thức lãi suất cơ sở hoặc lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 – 13 tháng cộng với biên độ thông thường từ 2 – 3,6%/năm. Vì vậy lãi suất thả nổi tại nhiều ngân hàng hiện ở mức tương đối cao, khoảng 9 – 10%/năm tại các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước trong khi một số ngân hàng thương mại khác neo trên 11-13%/năm.
Thêm vào đó, giá bất động sản nhất là giá bán chung cư đang có xu hướng tăng mạnh, vượt khả năng tài chính của nhiều người. Cụ thể, quý 1/2023 giá chung cư trung bình 40 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay đã lên 48 triệu đồng/m2. Tương tự, giá nhà liền thổ cũng từ 113 triệu đồng/m2 lên 135 triệu đồng/m2.
Theo các chuyên gia, lãi suất luôn là yếu tố mấu chốt để người mua nhà ra quyết định có vay hay không. Dù lãi suất cho vay mua nhà ở thời điểm hiện tại giảm mạnh, nhưng câu chuyện thu thập giai đoạn này vẫn còn rất thách thức. Bên cạnh đó, lãi suất huy động đang có xu hướng tăng trở lại, động thái này có thể kéo theo biến động về lãi suất cho vay trong thời gian tới.
Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo, nếu tính chuyện vay mua nhà, cần tính toán cân đối giữa thu nhập, chi tiêu và lãi vay hàng tháng. Tránh đi vay mua nhà số vốn quá lớn vượt khả năng sẽ dễ tạo ảnh hưởng xấu đến cân đối đời sống và trả nợ sau này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *