Nhà Trọ Hà Nội Tăng Giá Khi Sinh Viên Bắt Đầu Nhập Học

  • Phạm Nam

Sau khi công bố điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển, nhiều trường đại học đã công bố lịch nhập học, đón tân sinh viên. Kể từ tháng 8, thị trường nhà trọ Hà Nội trở nên sôi nổi với nguồn cầu mới. Giá thuê nhà trọ Hà Nội đang có xu hướng tăng so với 3 tháng trước đó.

Nhà Trọ Hà Nội Tăng Giá Trước Làn Sóng Sinh Viên Nhập Học

Dữ liệu thị trường bất động sản Hà Nội tháng 7/2024 đưa ra những thông tin đáng chú ý về thị trường cho thuê. Thị trường cho thuê Hà Nội đã có một tháng phát triển rực rỡ khi mức độ quan tâm tăng mạnh ở tất cả các loại hình so với tháng trước đó. Trong đó, nhà trọ Hà Nội đứng thứ 2 về mức độ quan tâm, đạt mức tăng trưởng 10%, chỉ sau căn hộ chung cư – quán quân về mức độ quan tâm là 15%. So với tháng trước, khu vực có mức độ quan tâm nổi bật trên thị trường cho thuê phải kể đến Cầu Giấy với mức tăng trưởng 11%, Hoài Đức 20%, Đống Đa 13%.

Nhà trọ Hà Nội đang diễn ra cuộc tăng giá đồng loạt
Nhà trọ Hà Nội đang diễn ra cuộc tăng giá đồng loạt

Khảo sát vào cuối tháng 7 và tháng 8 – thời điểm nhiều trường đại học đã công bố lịch nhập học, đón tân sinh viên, giá nhà trọ Hà Nội đang có xu hướng đi lên. Nhiều chủ trọ đã đồng loạt tăng giá thuê. Tại quận Nam Từ Liêm, các khu trọ phóng viên khảo sát thuộc phường Mỹ Đình và Mễ Trì, mức tăng giá thuê của nhà trọ Hà Nội đạt 10-15%. Cụ thể, phòng trọ tại Mỹ Đình có diện tích từ 16-25m2, phòng khép kín, không có thiết bị nội thất đi kèm, giá thuê của tháng 5/2024 chỉ dao động 2,2-2,7 triệu đồng/tháng thì đến thời điểm hiện tại, giá chào thuê đang ở mức 2,4-3 triệu đồng/tháng. Mức tăng tương tự cũng diễn ra tại phường Mễ Trì khi với diện tích tương đương, phòng trọ Mễ Trì cũng tăng từ 2-2,3 triệu đồng/tháng lên mức 2,2-2,5 triệu đồng/tháng. Một khu trọ thuộc phường Trung Văn (Nam Từ Liêm) với đặc điểm là các phòng trọ cấp 4, diện tích 20-30m2, khép kín, xây theo dãy, giá thuê cũng tăng từ mức 1,8-2,5 triệu đồng/tháng lên mức 2-2,7 triệu đồng/tháng.
Tại quận Cầu Giấy, nhiều chủ trọ cũng đồng loạt tăng giá thuê lên 300-500 trăm ngàn mỗi phòng so với 3 tháng trước. Đơn cử, tại Dịch Vọng Hậu, giá thuê nhà trọ Hà Nội với loại diện tích khoảng 20m2 nằm trong các ngôi nhà 4-5 tầng, ở cùng chủ, giá tăng từ mức 2,2-2,4 triệu đồng/tháng lên 2,5-2,7 triệu đồng/tháng. Nhà trọ Hà Nội với loại diện tích 25-30m2 thuộc phường Quan Hoa, giá thuê phòng trọ Quan Hoa cũng tăng từ mức 2,7-3 triệu đồng/tháng lên mức 3-3,4 triệu đồng/tháng. Nhà trọ Hà Nội khu vực các tuyến phố Vũ Phạm Hàm, Trung Kính, với loại diện tích từ 25-30m2, cũng tăng giá từ 2,7-3,2 triệu đồng/tháng lên mức 3-3,5 triệu đồng/tháng.
Nhà trọ Hà Nội khu vực quận Hai Bà Trưng cũng ghi nhận sự đi lên của giá thuê. Đơn cử, loại phòng trọ diện tích 25-35m2 có đồ ở Nguyễn Khoái, Vĩnh Tuy, Đồng Tâm cũng tăng từ mức 2,5-4 triệu đồng/tháng lên 3-4,5 triệu đồng/tháng. Với loại diện tích nhỏ hơn 10-17m2, không có đồ, nằm trong các ngõ nhỏ sâu thuộc các tuyến phố, tuyến đường này, giá cũng tăng từ 1,7-2 triệu đồng/tháng lên 2,2-2,5 triệu đồng/tháng.
Tương tự, theo khảo sát mức tăng giá 10-15% cũng được ghi nhận tại thị trường nhà trọ Hà Nội thuộc các quận như Thanh Xuân, Đống Đa, Định Công, Hoàng Mai. Như vậy, thị trường nhà trọ Hà Nội đang chứng kiến sự tăng trưởng về giá đồng loạt trên diện rộng, thuộc quy mô toàn thị trường.

Người Thuê Chấp Nhận Mặt Bằng Giá Mới

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Hạnh, chủ một dãy nhà trọ thuộc phường Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, bà tăng giá 10% với khu nhà trọ của mình vì giá mua bán bất động sản đang tăng cao, đã ở mức mới nên giá thuê cũng phải tăng theo. “Năm ngoái có người đặt vấn đề mua lại toàn bộ khu trọ của tôi với giá hơn 7 tỷ, năm nay có người trả tôi với giá hơn 9 tỷ nhưng tôi chưa muốn bán. Giá bán tăng thì giá thuê cũng phải tăng, rồi còn lạm phát, chi tiêu đắt đỏ, đồng tiền mất giá. Nhà trọ không thể không tăng giá”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Người thuê trọ buộc phải chấp nhận mặt bằng giá thuê mới của nhà trọ Hà Nội
Người thuê trọ buộc phải chấp nhận mặt bằng giá thuê mới của nhà trọ Hà Nội

Anh Vũ Minh Tuấn, người thuê một căn nhà riêng tại quận Thanh Xuân rồi chia nhỏ các phòng cho thuê lại cũng cho biết, bản thân anh không muốn tăng giá nhà trọ Hà Nội nhưng người chủ căn nhà tăng giá thuê khi hết hợp đồng cũ vào tháng 7 vừa qua nên anh buộc phải tăng giá với mỗi phòng thuê riêng lẻ.
Khảo sát ghi nhận, nhiều sinh viên, người đi làm đã ở Hà Nội nhiều năm có ý định chuyển chỗ trọ khi nhà trọ Hà Nội tăng giá. Tuy nhiên, việc tìm chỗ thuê mới không hề đơn giản vì mức tăng này diễn ra ở quy mô toàn thị trường, không phải hiện tượng riêng biệt, cá lẻ. Trong khi đó, nhóm sinh viên mới nhập học, nếu không có người quen ở Hà Nội buộc phải chấp nhận mặt bằng giá thuê mới. Em Nguyễn Khánh Linh, người Thái Bình, mới thuê mặt căn phòng trọ 2,6 triệu đồng/tháng ở Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) cho biết, em và bố đã đi hỏi nhiều nơi với mong muốn tìm thuê nhà trọ với mức giá rẻ hơn mà đáp ứng được các tiêu chí đưa ra nhưng không thể tìm được. Cuối cùng, em và bố chấp nhận căn phòng trọ 2,6 triệu đồng/tháng ở ghép cùng một bạn quê Hải Dương.
Khá nhiều môi giới bất động sản đang làm mảng cho thuê cho rằng nếu đà tăng giá căn hộ , nhà riêng Hà Nội trên thị trường mua bán không có dấu hiệu dừng lại, thì mặt bằng giá thuê nhà trọ Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá. Xu hướng tăng giá này sẽ tiếp diễn ít nhất trong 1-2 tháng tới, khi dòng sinh viên nhập học vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Xem thêm:

Hé Lộ Diễn Biến Giá Chung Cư Hà Nội Trong Thời Gian Tới

Từ Thành Công Của Các “Kỳ Quan” Gran Meliá Hotels & Resorts Trên Thế Giới, Nhìn Về Tiềm Năng Bán Đảo Tỷ Phú Gran Meliá Nha Trang Việt Nam

Vung Tau Centre Point Hút Sóng Đầu Tư Với Chính Sách “3 Không Cho Vạn Có”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *