Giá Thuê Nhà Phố Hà Nội Tiếp Tục Sụt Giảm Nhẹ

  • Phạm Nam
Dù nền kinh tế trong nửa đầu năm 2024 ghi nhận những khởi sắc nhất định nhưng thị trường nhà phố Hà Nội tiếp tục đối diện nhiều khó khăn. Giá thuê vẫn có sự sụt giảm nhẹ ở một số khu vực do nền kinh tế vẫn chưa hoàn toàn phục hồi.

Nhà Phố Hà Nội: Giá Thuê Sụt Giảm Nhẹ

Trên thực tế, thời điểm cuối năm 2023 – thời điểm sức mua của nền kinh tế vốn dồi dào hơn cả do cận kề Tết Nguyên đán nhưng đây lại là giai đoạn mà giá thuê nhà mặt phố ghi nhận sự sụt giảm mạnh so với thời điểm đầu năm 2022. Một khảo sát vào cuối tháng 11, đầu tháng 12/2023 ghi nhận, so với cùng kì năm 2022, giá thuê nhà phố Hà Nội tại các tuyến phố trung tâm như Kim Mã, Liễu Giai, Điện Biên Phủ (Ba Đình), Hoàng Cầu, Tôn Đức Thắng, Xã Đàn, Láng Hạ, Thái Hà (Đống Đa)… ở thời điểm này giảm trung bình khoảng 10%.
Nhà phố Hà Nội ghi nhận giá thuê sụt giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2024.
Nhà phố Hà Nội ghi nhận giá thuê sụt giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2024.
Ở thời điểm hiện tại, dù nền kinh tế trong nửa đầu năm 2024 ghi nhận những khởi sắc nhất định nhưng thị trường nhà phố Hà Nội tiếp tục đối diện khó khăn do sức khỏe doanh nghiệp chưa phục hồi hoàn toàn. Mặt bằng giá thuê nhà phố Hà Nội phần lớn đang đi ngang, một số nơi tiếp tục có xu hướng giảm nhẹ. Cụ thể, nhà phố quận Cầu Giấy, các vị trí mặt tiền kinh doanh đường lớn là các tuyến Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Vũ Phạm Hàm, Trung Kính… với tổng diện tích hơn 200m2 đang có giá thuê hơn 100-300 triệu đồng/tháng. Đây cũng là mức giá thuê của 8 tháng trước. Như vậy, giá thuê nhà phố ở khu vực này không có chiều hướng đi lên trong thời gian qua. Ở các diện tích nhỏ hơn, dao động 70-90m2, vị trí tương tự, giá thuê dao động 30-50 triệu đồng/tháng. Mức giá này không tăng so với một năm trước.
Tương tự, nhà phố Hà Nội thuộc các tuyến phố kinh doanh, vị trí mặt tiền đắc địa thuộc Đội Cấn, Liễu Giai, Trúc Bạch, Giảng Võ, Cống Vị… (quận Ba Đình), với diện tích hơn 200-500m2, giá thuê dao động từ 150-380 triệu đồng/tháng. Mức giá này giảm nhẹ khoảng 5% so với cuối năm ngoái. Ở các diện tích nhỏ hơn, từ 40-50m2, nhà phố quận Ba Đình giá thuê dao động từ 40-50 triệu đồng/tháng. Mức giá này đi ngang so với tháng 11/2023.
Nhà phố Hà Nội khu vực quận Đống Đa thuộc các tuyến phố Khâm Thiên, Láng Hạ, Láng Thượng, Khương Thượng, Thái Hà, Trường Chinh, Trung Liệt.. với các diện tích từ 200-500m2, giá thuê dao động 130-450 triệu đồng/tháng, giảm khoảng 5-8% so với cuối năm ngoái. Với các diện tích nhỏ hơn, từ 30-100m2, nhà phố quận Đống Đa có giá thuê dao động 20-80 triệu đồng/tháng, đi ngang so với một năm trước.
Chị Nguyễn Thị Hoa, môi giới bất động sản thổ cư Hà Nội cho biết, so với cuối năm ngoái, thị trường nhà phố Hà Nội đang diễn biến tích cực hơn. Một khảo sát vào tháng 7/2024 ghi nhận, nhiều nhà phố Hà Nội vẫn đang trong tình trạng để trống. Tuy nhiên, nếu so với cùng kì và cuối năm ngoái, tỉ lệ mặt bằng trống đã giảm mạnh. Những mặt bằng nhà phố Hà Nội có giá thuê 30-50 triệu đồng/tháng đang được tìm thuê nhiều nhất.

Nhà phố Hà Nội: Cuộc Cạnh Tranh Với Thương Mại Điện Tử Và Trung Tâm Thương Mại

Cũng theo chị Hoa, thị trường nhà phố Hà Nội đang chịu sự cạnh tranh gay gắt với thương mại điện tử và trung tâm thương mại. Trong hơn một năm gần đây, rất nhiều khách hàng từng tìm thuê nhà phố qua chị Hoa, sau đó đã đổi ý sang thuê trung tâm thương mại. Theo chị Hoa, cùng một diện tích, giá thuê trung tâm thương mại thường nhỉnh hơn giá thuê nhà phố khoảng 20% nhưng bù lại, lượng khách và dòng người ra vào các trung tâm thương mại lớn, tạo nên sức mua cao hơn hẳn so với việc thuê nhà phố để kinh doanh. Do đó, nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ ra mức chi phí cao hơn để thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại, thay vì thuê nhà phố Hà Nội.
Nhà phố Hà Nội đang chịu sự cạnh tranh gay gắt với trung tâm thương mại và thương mại điện tử.
Nhà phố Hà Nội đang chịu sự cạnh tranh gay gắt với trung tâm thương mại và thương mại điện tử.
Anh Phạm Thành Tâm, môi giới nhà phố Hà Nội quận Đống Đa cho biết, bên cạnh sự cạnh tranh gay gắt với trung tâm thương mại, nhà phố Hà Nội còn chịu sự cạnh tranh lớn từ thương mại điện tử. Sự bùng nổ của thương mại điện tử khiến nhiều đơn vị bán hàng tập trung vào phát triển nhà kho, nơi chứa hàng, tập trung vào làm truyền thông, marketing trên các nền tảng số nên việc thuê nhà phố Hà Nội ở những vị trí đẹp không còn quan trọng.
“Do đó, sức hút của nhà phố Hà Nội cũng phần nào bị giảm bởi sự bùng nổ của thương mại điện tử. Nhóm khách hàng tập trung phát triển việc bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử và chỉ tìm thuê nhà riêng, nhà xưởng, kho bãi để chứa hàng, thay vì đầu tư thuê nhà phố để làm thương hiệu, bán hàng offline. Giá thuê nhà phố Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì mức đi ngang hoặc giảm nhẹ trong năm 20204. Thị trường sẽ không có xu hướng tăng giá mạnh ở phân khúc này khi nền kinh tế vẫn còn khó khăn và sự cạnh tranh của trung tâm thương mại và thương mại điện tử ngày càng gay gắt”, anh Tâm nhấn mạnh.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *