Chung Cư Mini Tiếp Tục Biến Động Sau Vụ Cháy Ở Trung Kính

  • Phạm Nam
Thị trường chung cư mini lại gặp khó sau vụ cháy xảy ra gần đây tại Hà Nội. Nhiều giao dịch mua bán chung cư mini đã bị hủy, ngừng lại sau vụ cháy này.

Chung Cư Mini Liên Tục Biến Động

Dù loại hình nhà ở chung cư mini tồn tại nhiều bất cập và nhược điểm nhưng do sở hữu hàng loạt lợi thế như vị trí trung tâm, giá thành rẻ nên phân khúc này vẫn rất thu hút người mua ở hoặc thuê ở, đặc biệt khi giá căn hộ Hà Nội liên tục tăng cao trong suốt 3 năm gần đây. Đầu tư chung cư mini, mua cả tòa rồi vận hành cho thuê là hướng đầu tư mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Từ tháng 9 năm ngoái đến hiện tại, chung cư mini đã trải qua một giai đoạn nhiều biến động.
Thị trường chung cư mini tiếp tục biến động sau vụ cháy tại Trung Kính (Cầu Giấy). 
Thị trường chung cư mini tiếp tục biến động sau vụ cháy tại Trung Kính (Cầu Giấy).
Trung tuần tháng 9/2023, vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) đã khiến thị trường chung cư mini chao đảo. Giai đoạn chao đảo kéo dài gần 3 tháng. Phải từ cuối tháng 11/2023, thị trường này mới ghi nhận lượng người tìm thuê và tìm mua tăng trở lại sau thời gian dài im lìm. Sự tăng trưởng trở lại của hoạt động mua bán và hoạt động cho thuê chung cư mini xuất phát từ thực tế là lãi suất ngân hàng giảm mạnh và nhu cầu “an cư” vẫn tiếp tục tăng cao.
Tuy nhiên, vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người tử vong xảy ra vào tháng 5/2024 một lần nữa khiến thị trường chung cư mini tiếp tục gặp khó. Khoảng chục ngày đổ lại đây, các “thương vụ” mua bán trọn gói các tòa nhà chung cư mini diễn ra chậm hẳn.
Anh Đỗ Văn Quý, môi giới chung cư mini quận Đống Đa cho biết, trên thực tế, từ cuối năm ngoái, sau khi vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ (Thanh Xuân), giới đầu tư đã khắt khe hơn trong tiêu chí đầu tư chung cư mini khi các tòa nhà phải đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, lối thoát hiểm. Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường không có nhiều tòa chung cư mini có thể đáp ứng được các tiêu chí đó. Phần lớn các tòa chung cư mini, về bản chất là dạng nhà ống chồng tầng đã được xây dựng từ lâu đời với thiết kế cũ, không chú trọng các phương án về phòng cháy chữa cháy.
“Sau vụ cháy ở Khương Hạ, nhiều chủ chung cư mini đã có động thái như trang bị các bình chữa cháy, mở lối thoát hiểm bằng cách phá các chuồng cọp ở khu vực ban công. Sau một thời gian khi vụ cháy lắng lại, thị trường vận hành lại, nhiều giao dịch bắt đầu lơ là các yếu tố phòng cháy chữa cháy”, anh Quý cho biết.

Nhiều Thương Vụ Mua Bán Chung Cư Mini “Gặp Khó”

Cũng theo anh Quý, sau vụ cháy ở Trung Kính, một số nhà đầu tư có tâm lý lo ngại, tạm dừng giao dịch để quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường chung cư mini. Hai khách hàng của anh Quý đang tìm hiểu một số chung cư mini tại Đống Đa thì ngay sau vụ cháy ở Trung Kính, cả hai nhà đầu tư đều tạm hoãn ý định mua vào để quan sát các diễn biến thị trường, động thái xử lý của cơ quan chức năng trước khi quyết định tiếp.
Nhiều nhà đầu tư tạm hoãn giao dịch chung cư mini để nghe ngóng thị trường sau vụ cháy. 
Nhiều nhà đầu tư tạm hoãn giao dịch chung cư mini để nghe ngóng thị trường sau vụ cháy.
Nhà đầu tư Lưu Văn Mẫn, trú tại phường Kim Liên (Đống Đa) cho biết, lãi suất ngân hàng vẫn đang ở mức thấp nên ông đang muốn dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư bất động sản. Mô hình chung cư mini đáp ứng được tiêu chí dòng tiền và sự gia tăng giá trị tài sản được ông Mẫn nhắm tới. Tuy nhiên, sau vụ cháy tại Trung Kính vừa qua, ông Mẫn cho biết với mô hình mua rồi cho thuê lại, bên cạnh chung cư mini, ông sẽ mở rộng tìm hiểu thêm một số mô hình cho thuê khác. “Chung cư mini dù nhu cầu lớn nhưng đang gặp rất nhiều bất cập về pháp lý, an toàn chữa cháy khiến tôi thấy không an tâm”, ông Mẫn chia sẻ.
Tương tự, nhà đầu tư Hoàng Xuân Toản, trú tại Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân) cho biết, sau vụ cháy ở Trung Kính, ông quyết định dừng mua loại hình nhà riêng, chung cư mini để cho thuê: “Dù có chú trọng đến hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng với thiết kế nhà ống kiểu cũ, mà phần lớn chung cư mini là kiểu thiết kế cũ, tôi cảm thấy rất bất trắc. Sau vụ cháy ở Khương Hạ năm ngoái, đến vụ cháy này, tôi không cảm thấy an tâm với mô hình nhà ống cho thuê với hàng chục, hàng trăm con người sinh sống trong đó”. Ông Toản cho biết, với tài chính gần 20 tỷ, ông sẽ chuyển sang mua các căn hộ diện tích nhỏ trong các dự án chung cư cao cấp để làm căn hộ dịch vụ hoăc homestay.
Chị Trịnh Thúy Trinh, môi giới chung cư mini tại Cầu Giấy cho biết, tâm lý dao động của nhà đầu tư sau vụ cháy hiện hữu rõ. Không ít nhà đầu tư nghiệp dư đã dừng hẳn ý định đầu tư chung cư mini do lo ngại sự an toàn, tính pháp lý sau các vụ cháy. Trong khi đó, giới đầu tư chuyên nghiệp thì tạm hoãn, quan sát diễn biến tiếp theo của thị trường rồi mới đưa ra quyết định.
Xem thêm:
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *