Bình Dương Sẽ Dẫn Đầu Về Nguồn Cung Nhà Vừa Túi Tiền Các Năm Tới?

  • Phạm Nam
Dòng vốn ngoại hùng hậu đang tiếp sức cho thị trường bất động sản Bình Dương nhiều khả năng dẫn đầu khu vực phía Nam trong đường đua phát triển nhà ở vừa túi tiền giai đoạn 2024-2025.

Thị Trường BĐS Bình Dương Áp Đảo Nguồn Cung Vừa Túi Tiền

Theo số liệu của DKRA Group, nguồn cung BĐS TP.HCM và các tỉnh giáp ranh trong quý 2 ghi nhận tăng 33% so với quý 1. Trong đó, TP.HCM và Bình Dương chiếm gần 90% nguồn cung mở bán mới trong quý.
Toàn thị trường có 15 dự án mở bán (4 dự án mới và 11 dự án ở giai đoạn kế tiếp), cung cấp 1.826 căn, lượng tiêu thụ mới đạt 1.179 căn. Tỷ trọng phân khúc căn hộ bình dân tăng đáng kể, chiếm 39% nguồn cung mới toàn thị trường, phân bổ chủ yếu tại 3 thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương là Thuận An, Dĩ An và Thủ Dầu Một. Còn TP.HCM thì 91% nguồn cung hiện là nhà cao cấp, hạng sang.
Thị trường BĐS Bình Dương đang chiếm ưu thế về phát triển dự án trung cấp, bình dân khu vực phía Nam.
Thị trường BĐS Bình Dương đang chiếm ưu thế về phát triển dự án trung cấp, bình dân khu vực phía Nam.
 
Thị trường BĐS Bình Dương cũng đang chiếm ưu thế đóng góp gần 40% nguồn cung căn hộ sơ cấp cho khu vực phía Nam trong 6 tháng đầu năm nay. Giá bán thấp nhất là 31 triệu đồng/m2, cao nhất 59 triệu đồng/m2, trong đó giao dịch tập trung ở những sản phẩm trong tầm giá 30-35 triệu đồng/m2, trong khi TP.HCM từ 45-96 triệu đồng/m2.
Theo dự báo của DKRA, thị trường căn hộ phía Nam có thể sẽ tiếp tục có những hồi phục nhất định về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ trong quý 3 này. Nguồn cung mới ước tính khoảng 2.500-3.500 căn, tập trung chủ yếu ở TP.HCM và Bình Dương. Trong đó phân khúc căn hộ cao cấp tiếp tục giữ vị thế chủ đạo tại TP.HCM trong khi phân khúc trung cấp, bình dân sẽ dẫn dắt nguồn cung tại thị trường BĐS Bình Dương.
Còn dự báo từ Savills Việt Nam, trong giai đoạn 2024 -2026 Đồng Nai và Bình Dương dự kiến sẽ đóng góp gần 24.000 căn hộ bình dân mới cho thị trường. Trong khi đó, khả năng cao TP.HCM sẽ khó xuất hiện dự án chung cư có giá dưới 3 tỷ đồng/căn. Nhìn chung, ưu thế phát triển nhà vừa túi tiền đang nghiêng hẳn về thị trường BĐS Bình Dương.

Trợ Lực Lớn Đến Từ Dòng Vốn Ngoại

Một trong những yếu tố khiến thị trường BĐS Bình Dương phát triển phân khúc nhà vừa túi tiền, bên cạnh những thuận lợi về quỹ đất lớn, chi phí triển khai dự án thấp, hành lang pháp lý thông thoáng thì thị trường này cũng đang nhận được trợ lực lớn từ dòng vốn của các ông lớn quốc tế, nhất là những nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.
Cụ thể, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản là Cosmos và Koterasu Group cùng liên doanh với một doanh nghiệp trong nước (Công ty Đầu tư TT Capital) đã lên kế hoạch đầu tư khoảng 150 triệu USD để làm khoảng 5.000 căn hộ vừa túi tiền tại Bình Dương. Dự án đầu tiên được góp vốn tại TP Dĩ An có quy mô gần 2.000 căn. Dự án sẽ triển khai khởi công vào ngày 1/8 tới và dự kiến ra mắt thị trường giữa quý 3 năm nay.

Được biết Cosmos Initia là thành viên của Daiwa House Group – tập đoàn bất động sản lớn mạnh tại Nhật Bản có bề dày 70 năm hoạt động, đã triển khai gần 2.000 dự án với hơn 100.000 căn hộ chung cư chất lượng cao, giá vừa túi tiền tại 24 quốc gia. Ở Việt Nam, Cosmos Initia đã thành công khi triển khai nhiều dự án, nổi bật như khu phức hợp Midtown tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), Roygent Parks Hà Nội, Hotel Nikko Hải Phòng… Vì vậy, với sự bắt tay từ ông lớn Nhật Bản này, thị trường BĐS Bình dương mong đợi sẽ tiếp tục xuất hiện thêm nhiều dự án nhà ở chất lượng cao, giá vừa túi tiền thời gian tới.
Ngoài ra, Bình Dương còn có thêm sự xuất hiện của liên minh Việt – Nhật khác đến từ 3 nhà đầu tư Nhật Bản (Tập đoàn Sumitomo Forestry, Kumagai Gumi và Công ty phát triển đô thị NTT) cùng doanh nghiệp Việt Nam với mức đầu tư dự án hàng triệu đô la. Liên doanh này dự kiến sẽ triển khai xây dựng một khu đô thị quy mô lên đến 50ha tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Theo ông Đinh Minh Tuấn, thị trường BĐS Bình Dương đang có rất nhiều yếu tố lợi thế để thu hút các dự án của nhà đầu tư nước ngoài. Tỉnh có vị trí liền kề TP.HCM, khả năng kết nối giao thông tốt, quy hoạch cơ sở hạ tầng đô thị hoàn chỉnh, hình thành chuỗi cung ứng tốt. Thị trường bất động sản Bình Dương trong vài năm trở lại đây cũng bộc lộ những điểm hấp dẫn mới với nhà đầu tư nước ngoài, tạo lập nguồn cung thay thế TP.HCM đang ngày càng khan hiếm.
Những năm qua tỉnh Bình Dương không chỉ liên tục nâng cấp hạ tầng giao thông, phát triển rất mạnh mẽ các khu công nghiệp có vốn FDI, từ đó tạo lập tệp khách hàng bất động sản là đội ngũ chuyên gia, chuyên viên nước ngoài rất tiềm năng. Quỹ đất tỉnh này cũng được quy hoạch sẵn sàng, pháp lý sạch sẽ, là điểm mấu chốt thu hút nhà đầu tư tham gia góp vốn phát triển dự án. Ngược lại, một số tỉnh khác ven TP.HCM chủ yếu là đất thô, chưa đền bù giải tỏa khiến nhà đầu tư ngoại e ngại.
Mỗi năm, địa phương này thu hút hàng triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Riêng nửa đầu năm nay, tỉnh thu hút 825 triệu USD vốn FDI, đứng thứ 3 cả nước, chỉ sau TP.HCM và Hà Nội. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành đô thị thông minh, là trung tâm công nghiệp hiện đại và địa phương đi đầu cả nước về đổi mới sáng tạo. Đến năm 2045, Bình Dương là đô thị thông minh của vùng và cả nước. Đến nay, Bình Dương đã thu hút hơn 4.100 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ USD. Nhu cầu cao, nguồn lực đầu tư mạnh mẽ, thị trường BĐS Bình Dương dự báo sẽ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung nhà ở giá bình dân tại phía Nam trong các năm tới.
Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *